Tài nguyên dạy học

TÌM KIẾM GOOGLE

THI VIOLYMPIC TOÁN

THI OLYMPIC TIẾNG ANH

TRƯỜNG TIỂU HỌC PHAN THIẾT

Ảnh ngẫu nhiên

IMG_3182.jpg IMG_3328.jpg IMG_3309.jpg IMG_3297.jpg IMG_3222.JPG IMG_0629.jpg IMG_0637.jpg IMG_0961.jpg IMG_1010.jpg IMG_1016.jpg IMG_1021.jpg IMG_3558.JPG IMG_3561.JPG IMG_3628.JPG IMG_0139.jpg IMG_3642.JPG IMG_0397.JPG IMG_0964.JPG IMG_0963.JPG IMG_0962.JPG

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Thị Huệ - giáo viên trường Tiểu học Phan Thiết - Tuyên Quang

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 5. Gà Trống và Cáo

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Huệ (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:58' 29-06-2017
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    NHÓM 5
    MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
    PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA
    L?P: 1, 2, 3
    1. Quan điểm xây dựng chương trình môn học:
    1.1. Các chương trình được xây dựng theo quan điểm tích hợp:
    Thể hiện cụ thể ở 3 điểm sau:
    Các chương trình xem xét tự nhiên, con người, xã hội trong một thể thống nhất, các quan hệ qua lại và tác động lẫn nhau.
    Các kiến thức trong các chương trình là kết quả các việc tích hợp kiến thức của nhiều ngành khoa học như: sinh học, vật lý, hóa học, địa lý, lịch sử, môi trường, sức khỏe, dân số.
    Tùy vào trình độ nhận thức của học sinh ở từng giai đoạn ở cấp tiểu học mà chương trình có cấu trúc phù hợp. Chương trình được chia làm 2 giai đoạn:
    - Giai đoạn 1( các lớp 1, 2, 3), ở giai đoạn này tri giác mang tính tổng thể, thu nhập kiến thức nặng về tri giác, khả năng phân tích chưa cao, khó nhận ra mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng. Chương trình môn tự nhiên và xã hội có cấu trúc dưới dạng một môn tích hợp: tự nhiên và xã hội.
    Giai đoạn 2 ( các lớp 4, 5 ). Ở giai đoạn này, khả năng phân tích và tư duy trừu tượng của học sinh tiểu học phát triển hơn, thay thế một phần, có tri giác mang tính tổng thể và tự giác. Chương trình có cấu trúc dưới dạng 2 môn học tích hợp : khoa học, lịch sử và địa lý.
    So với giai đoạn 1, mức độ tích hợp ở giai đoạn 2 đã giảm dần.
    1.2. Các chương trình có cấu trúc đồng tâm và phát triển qua các lớp
    Đặc điểm cấu trúc, nội dung chương trình môn tự nhiên xã hội ở tiểu học được thể hiện theo nguyên tắc đồng tâm, nghĩa là các nội dung được mở rộng và phát triển dần qua các lớp. Nội dung của 3 lớp (1,2,3) đều xảy ra quanh chủ đề: con người và sức khỏe, xã hội, tự nhiên. Nội dung ở lớp 2 rộng hơn so với lớp 1, lớp 3 rộng hơn so với lớp 2.
    Ví dụ: Đều là chủ đề về con người và sức khỏe nhưng ở lớp 1 học sinh tìm hiểu về sự phát triển của cơ thể người, vệ sinh các giác quan. Lớp 2 là kiến thức về hệ vận động và hệ tiêu hóa ( cấu tạo, hoạt động và hệ cơ quan). Lớp 3 nắm được cấu tạo và hoạt động của các hệ một số bệnh thông thường ở các hệ cơ quan trên.
    Mặc khác, nội dung chương trình được trình bày đi từ cụ thể tới trừu tượng “ từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn – đó là con đường nhận thức chân lý, nhận thức hiện thực khách quan” : Các kiến thức được trình bày từ gần đến xa, từ dễ đến khó, tăng dần mức độ phức tạp và khái quát, tạo điều kiện để học sinh thu nhận kiến thức.
    1.3. Học sinh có nhiều vốn sống, vốn hiểu biết để tham gia bài học.
    Học sinh đến trường mang theo những vốn sống, vốn kiến thức được hình thành từ trong cuộc sống với gia đình, làng quê, phố phường, nơi các em đang sinh sống và cả từ nguồn gốc xã hội của mỗi em.
    Các nguồn thông tin này càng nhiều và càng dễ tiếp nhận qua thông tin đại chúng. Môn học tự nhiên xã hội là môn học về tự nhiên, con người và xã hội gần gũi bao quanh học sinh. Vì vậy, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh hoàn toàn có khả năng tự phát hiện ( khám phá) kiến thức và áp dụng các kiến thức đó vào cuộc sống.
    Tự nhiên xã hội
    Con người và sức khỏe

    Sức khỏe
    Con người

    Tự nhiên
    Thực vật
    Động vật
    Các hiện tượng tự nhiên
    Xã hội

    Gia đình
    Nhà trường

    Địa phương
    An toàn trong cuộc sống
    2. Cấu trúc nội dung môn học
    3. Tìm hiểu nội dung sách giáo khoa môn học
    1. Con người
    Con người
    Cơ thể chúng ta

    Chúng ta đang lớn lên

    Nhận biết các vật xung quanh
    Cơ quan vận động
    Bộ xương
    Hệ cơ
    Làm gì để cơ và xương phát triển tốt
    Cơ quan tiêu hóa
    Tiêu hóa thức ăn
    Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
    Nên thở như thế nào
    Máu và cơ quan tuần hoàn
    Hoạt động tuần hoàn
    Hoạt động bài tiết nước tiểu
    Cơ quan thần kinh
    Hoạt động thần kinh
    Bảo vệ mắt và tai
    Vệ sinh thân thể
    Chăm sóc và bảo vệ răng
    Thực hành: Đánh răng và rửa mặt
    Ăn uống hằng ngày
    Hoạt động và nghỉ ngơi
    Ăn uống đầy đủ
    Ăn uống sạch sẽ
    Đề phòng bệnh giun
    Vệ sinh hô hấp
    Phòng bệnh đường hô hấp
    Bệnh lao phổi
    Vệ sinh cơ quan tuần hoàn
    Phòng bệnh tim, mạch
    Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu
    Vệ sinh thần kinh
    Sức khỏe
    2. Xã hội
    Gia đình
    Gia đình

    Nhà ở

    Công việc khi ở nhà

    An toàn khi ở nhà
    Gia đình

    Đồ dùng trong gia đình

    Giữ sạch môi trường xung
    quanh nhà ở

    Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
    Các thế hệ trong một gia đình

    Họ nội, họ ngoại

    Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ quan hệ họ hàng

    Phòng cháy khi ở nhà
    Nhà trường
    Lớp học

    Hoạt động ở lớp

    Giữ gìn lớp học sạch đẹp

    Trường học

    Các thành viên trong nhà trường

    Phòng tránh ngã khi ở trường

    Thực hành: Giữ trường học sạch đẹp
    Một số hoạt động ở trường

    Không chơi các trò chơi nguy hiểm
    Địa phương
    Cuộc sống xung quanh

    Cuộc sống xung quanh ( tiếp theo )
    Cuộc sống xung quanh

    Cuộc sống xung quanh ( tiếp theo )
    Tỉnh, thành nơi bạn đang sống

    Các hoạt động thông tin liên lạc

    Hoạt động nông nghiệp

    Hoạt động công nghiệp, thương mại

    Làng quê và đô thị
    An toàn trong cuộc sống
    An toàn trên đường đi học
    Đường giao thông

    An toàn khi đi các phương tiện giao thông
    An toàn khi đi xe đạp

    Vệ sinh môi trường
    3.Tự nhiên
    Thực vật
    Cây rau

    Cây hoa

    Cây gỗ

    Nhận biết cây cối
    Cây sống ở đâu

    Một số loài cây sống trên cạn

    Một số loài cây sống dưới nước

    Nhận biết cây cối
    Thực vật

    Thân cây

    Rễ cây

    Lá cây

    Khả năng kì diệu của lá cây

    Hoa

    Quả
    Động vật
    Con cá

    Con gà

    Con mèo

    Con muỗi

    Nhận biết con vật
    Loài vật sống ở đâu

    Một số loài vật sống trên cạn

    Một số loài vật sống dưới nước

    Nhận biết con vật
    Động vật

    Côn trùng

    Tôm, cua


    Chim

    Thú
    Các hiện tượng tự nhiên
    Trời nắng, trời mưa

    Thực hành: Quan sát bầu trời

    Gió

    Trời nóng, trời rét

    Thời tiết
    Mặt trời

    Mặt trời và phương hướng

    Mặt trăng và các vì sao
    Mặt trời
    Trái đất
    Sự chuyển động của trái đất
    Trái đất là một hành tinh trong hệ mặt trời
    Mặt trang là vệ tinh của trái đất
    Ngày và đêm trên trái đất
    Năm, tháng và mùa
    Các đới khí hậu
    Bề mặt trái đất
    Bề mặt lục địa
    Nhận xét
    Nội dung chương trình môn tự nhiên xã hội ở lớp 1, 2, 3 được mở rộng và phát triển dần qua các lớp. Nội dung cả 3 lớp ( 1, 2, 3 ) đều xoay quanh chủ đề về con người và sức khỏe, tự nhiên, xã hội. Nội dung ở lớp 2 rộng hơn so với lớp 1, lớp 3 rộng hơn so với lớp 2. Nội dung chương tình được trình bày đi từ cụ thể đến trừu tượng. Các kiến thức được trình bày từ gần đến xa, từ dễ đến khó, tăng dần mức độ phức tạp và khái quát.
    Môn tự nhiên xã hội nhằm cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản , ban dầu và thiết thực về:
    - Con người và sức khỏe ( cơ thể người, cách giữ vệ sinh cơ thể và phòng tránh bệnh tật, tai nạn )
    - Một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên xã hội xung quanh
    Bước đầu hình thành và phát triển ở học sinh những kĩ năng:
    - Tự chăm sóc sức khỏe bản thân, ứng xử và đưa ra quyết định hợp lý trong đời sống để phòng tránh một số bệnh tật và tai nạn
    - Quan sát, nhận xét, nêu thắc mắc, đặt câu hỏi, diễn đạt những hiểu biết của mình ( bằng lời nói hoặc hình vẽ…) về các sự vật, hiện tượng đơn giản trong TNXH.
    - Hình thành và phát triển ở học sinh những thái độ và hành vi:
    + Có ý thức thực hiện các quy tắc giữ vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
    + Yêu thiên nhiên, gia đình, trường học, quê hương


    CHÚC CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN SỨC KHỎE VÀ THÀNH CÔNG
     
    Gửi ý kiến